talkenglish

BẮT ĐẦU – Xác định ngôn ngữ mục tiêu và đặt ra những mục tiêu thực tế

"Tiếng Anh kinh doanh" là một thuật ngữ tổng quát dùng để chỉ loại tiếng Anh trang trọng được sử dụng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tiếng Anh mà bạn sử dụng tại nơi làm việc cũng có thể thuộc danh mục "ESP" - hay còn gọi là Tiếng Anh cho Mục đích Cụ thể - nếu liên quan đến một lĩnh vực chuyên nghiệp với một tập hợp thuật ngữ cụ thể. Ví dụ, nếu bạn là một Chuyên viên Phân tích Tài chính, bạn có thể cần sử dụng một số từ vựng chung về kinh doanh trong giao tiếp hàng ngày, nhưng bạn cũng cần phải quen thuộc với một tập hợp thuật ngữ cụ thể liên quan đến thị trường, thống kê và các lĩnh vực khác trong công việc của bạn. Thường thì một loại tiếng Anh không thể bao phủ toàn bộ. Hãy xem xét những gợi ý sau:

  1. Tất cả bắt đầu từ một danh sách!
    Nếu bạn muốn cải thiện tiếng Anh chuyên nghiệp của mình, hãy bắt đầu bằng việc tạo ra một danh sách các tình huống mà bạn sử dụng ngôn ngữ tại nơi làm việc. Bạn cần sử dụng tiếng Anh kinh doanh chung hay ESP? Trong hầu hết các trường hợp, câu trả lời sẽ là: cả hai cái. Hãy cố gắng mô tả càng chi tiết càng tốt khi viết danh sách của bạn, vì điều này sẽ giúp xác định chính xác những nơi cần cải thiện.
  2. Đặt ra một số mục tiêu rõ ràng
    Hãy tưởng tượng tiếng Anh lưu loát như một "bước đệm" quan trọng trong việc thăng tiến sự nghiệp của bạn. Đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho tiếng Anh kinh doanh của bạn giống như bạn làm với các dự án khác tại nơi làm việc. Điều này sẽ giúp bạn duy trì động lực trong dài hạn và mang lại kết quả tốt hơn.
  3. Hãy thực tế về thời gian và tiến bộ của bạn
    Những người kinh doanh thường là những người luôn bận rộn! Thời gian luôn là kẻ thù, đặc biệt nếu bạn phải đối mặt với cả gia đình và cam kết công việc. Vì vậy, quan trọng là bạn đặt ra những mục tiêu thực tế cho bản thân về thời gian bạn sẵn sàng dành cho việc học tiếng Anh và kết quả bạn có thể mong đợi sau đó.
  4. Schedule in some English
    Dành x3 "giờ nghỉ nhỏ" hàng ngày để có thời gian dành cho tiếng Anh của bạn. Ví dụ, 15 phút trong lúc ăn sáng để xem tin tức kinh doanh mới nhất qua internet, 10 phút trong lúc ăn trưa để xem lại danh sách từ vựng mới nhất của bạn, 30 phút trong xe khi bạn trở về nhà từ nơi làm việc để nghe một cuốn sách nói về một chủ đề thật sự quan tâm đến bạn.

KHÁM PHÁ – Tìm kiếm những tình huống kinh doanh thực tế để luyện tập

Nếu bạn muốn cải thiện tiếng Anh kinh doanh và kỹ năng giao tiếp cho công việc, bạn cần tích cực tìm kiếm cơ hội để thực hành. Trong khi một số kỹ năng ngôn ngữ có thể được học độc lập, sự lưu loát trong giao tiếp nói không phải là một trong số đó và đặc biệt với giao tiếp kinh doanh vì thường đòi hỏi bạn sử dụng một phong cách ứng xử nhất định và sử dụng từ ngữ hoặc cấu trúc câu một cách tùy chọn dựa trên tình huống. Việc này trở nên phức tạp hơn khi chúng ta xem xét một số ví dụ về các vấn đề giao tiếp đa văn hóa phát sinh khi làm kinh doanh quốc tế. Không có thay thế nào cho kinh nghiệm thực tế trong việc sử dụng tiếng Anh trong ngữ cảnh kinh doanh, vì vậy hãy tận dụng mọi cơ hội có sẵn!

  1. Travel on business
    Một trong những cách tốt nhất để cải thiện tiếng Anh kinh doanh của bạn là loại bỏ khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Nói cách khác, đặt mình vào những tình huống mà bạn bị ép phải sử dụng tiếng Anh - dù bạn thích hay không. Đi công tác nước ngoài cho công việc là một ví dụ tốt về điều này. Ngoài việc luyện nói, các chuyến công tác kinh doanh còn giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đồng nghiệp ở nước ngoài tương tác trong công việc và trong thời gian nghỉ ngơi.
  2. Prepare for a conference
    Hiện nay có nhiều hội nghị, hội thảo, triển lãm thương mại và sự kiện đào tạo cho mọi loại hoạt động chuyên nghiệp. Chúng mang đến cơ hội học hỏi điều mới mẻ, và cũng giúp bạn mở rộng mạng lưới kết nối bằng tiếng Anh với đồng nghiệp và các đối tác kinh doanh tiềm năng. Tại sao bạn không thể vừa cải thiện kỹ năng chuyên môn vừa luyện tập tiếng Anh kinh doanh? Nếu công ty của bạn có gian hàng, hãy tự nguyện giúp đỡ trong việc quản lý gian hàng đó!
  3. Do a presentation in English
    Trình bày tốt trước công chúng có thể khó khăn, nhưng làm thế nào về việc thực hiện nó bằng một ngôn ngữ nước ngoài? Đối với nhiều người học, đây là nỗi ám ảnh tồi tệ nhất của họ! Tuy nhiên, cách duy nhất để có tự tin với tiếng Anh nói là đối mặt với nỗi sợ hãi và vượt qua mọi rào cản tâm lý trong giao tiếp. Bắt đầu với một khán giả - viết và kiểm tra bài trình bày của bạn, sau đó đọc trước gương ở nhà khi không có ai xung quanh. Hãy thử lại với vài người thân và thu thập ý kiến của họ. Bây giờ, hãy yêu cầu vài đồng nghiệp trong phòng ban của bạn làm khán giả. Cải thiện nội dung và cách thể hiện bằng cách sử dụng phương pháp này. Đến lúc bạn phải thực hiện bài trình bày tại một hội nghị hoặc trước một khán giả lớn hơn, bạn sẽ trở nên "tự nhiên"!
talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những từ tiếng Anh dài nhất, chúng có nghĩa như thế nào?

Một số từ tiếng Anh dài nhất thường là các từ hình thành từ việc kết hợp nhiều tiền tố, hậu tố và đuôi. Dư...

Từ vựng tiếng Anh thiết yếu về chủ đề Nấu nướng

Nếu bạn muốn thử nghiệm nấu ăn, có nhiều trang web tiếng Anh tuyệt vời với đủ loại món ăn để bạn khám phá. Nhưn...

11 Cụm từ tiếng Anh thường dùng với "Make"

Các cụm động từ là sự kết hợp giữa động từ và các từ ngắn khác tạo thành nghĩa mới khi ghép lại với nhau. Ví ...