talkenglish

Nếu chúng ta nhìn vào những người đã thành công trong việc làm điều mà nhiều người khác đang cố gắng làm, chúng ta có thể học được gì từ họ? Những người học ngôn ngữ hiệu quả nhất đang làm gì và làm thế nào các học sinh khác có thể làm điều tương tự?

Chúng tôi đã thu thập một số mẹo tốt nhất để học ngôn ngữ và đã bao gồm chúng ở đây để bạn dễ sử dụng. Sử dụng chúng cho bản thân và sớm người khác sẽ đến với bạn để tìm kiếm mẹo học tập!

Effective language learners…

...are proactive

A dial turned to "Act" instead of "Wait"

Những người học giỏi tìm cách sử dụng tiếng Anh ngay cả khi nó không cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của họ. Ngày nay, mọi người đều nên có khả năng tương tác bằng tiếng Anh một cách nào đó, thậm chí chỉ là trực tuyến. Có rất nhiều khả năng; tham gia vào một câu lạc bộ học tiếng Anh, đăng bài trên mạng xã hội tiếng Anh, và sử dụng các chương trình như ChatGPT chỉ là một số ví dụ.

Thay vì nghĩ về việc học ngôn ngữ của bạn như là điều bạn chỉ làm trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày, hãy tìm cách tích hợp nó vào cuộc sống hàng ngày và các thói quen bình thường của bạn. Bạn càng làm điều này, việc sử dụng tiếng Anh sẽ trở nên tự nhiên hơn đối với bạn.

...Chọn phương pháp học một cách nhanh chóng

Việc học ngôn ngữ, giảm cân và từ bỏ hút thuốc đều chia sẻ điều chung là đó là những mục tiêu mà nhiều người muốn đạt được. Cũng như vậy, có nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau được thiết kế để hỗ trợ họ. Trên thực tế, có rất nhiều lựa chọn đến mức bạn có thể dành tháng và tháng chỉ để tìm ra những lựa chọn tốt nhất.

Tìm kiếm cách "hoàn hảo" để học có thể làm mất nhiều thời gian của bạn mà không cần thiết. Tất nhiên, bạn nên thăm dò các phương pháp học khác nhau, nhưng cuối cùng, đến lúc bạn nên dừng lại ở việc nghiên cứu và bắt đầu thực hiện. Một khi bạn đã tìm ra một phương pháp phù hợp với bạn, hãy tránh lãng phí thời gian để xem xét các phương pháp khác trừ khi bạn cảm thấy phương pháp ban đầu không còn giúp ích cho bạn. Sử dụng thời gian của bạn một cách hiệu quả sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng của bạn để tiến bộ và cải thiện.

...Đặt ra mục tiêu cụ thể (và hiện thực được).

A person working on reaching his goal of climbing to the top of the mountain

Học một ngôn ngữ khác là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn chỉ là "thành thạo," có thể dễ dàng trở nên thất vọng hoặc mất động lực.

Tại sao? Bởi vì mục tiêu đó quá lớn và quá mơ hồ. Những người học ngôn ngữ hiệu quả (và trong nhiều lĩnh vực khác) hiểu rõ tầm quan trọng của việc đặt ra mục tiêu cụ thể và hiện thực được.

Tự hỏi chính xác bạn muốn làm gì. Bạn có muốn du lịch đến các quốc gia nói tiếng Anh một mình không? Bạn có muốn xem phim tiếng Anh mà không cần phụ đề? Bạn muốn tham gia buổi nói chuyện TED?

Việc đặt ra một mục tiêu cụ thể giúp bạn tập trung thời gian học tập và mang lại một mục tiêu rõ ràng để hướng tới. Một khi bạn đã đặt ra một mục tiêu cụ thể, tìm kiếm những mục tiêu nhỏ trên đường đến mục tiêu lớn. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn đánh giá tiến triển và duy trì động lực trong quá trình học.

...Không sợ lỗi

"Không thể làm một chiếc omelet mà không làm vỡ vài quả trứng." Ý nghĩa của thành ngữ tiếng Anh phổ biến này là để đạt được một mục tiêu, thường cần phải trải qua một trải nghiệm không dễ dàng hoặc không thoải mái.

Những người học ngôn ngữ hiệu quả hiểu rằng việc mắc phải sai lầm là điều tự nhiên và họ có thể sẽ gặp rất nhiều sai lầm trên đường đến sự thành thạo. Họ biết rằng những sai lầm quan trọng vì chúng dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn về những điều đúng cần làm lần sau.

Nếu những người bạn học cùng quá nghiêm túc khi tiếng Anh của bạn không hoàn hảo, bạn có thể nên tìm kiếm môi trường học tốt hơn. Hãy nhớ: nếu bạn không mắc phải lỗi, bạn có thể chưa đạt được tiến triển!

...review

An effective language student reviewing a previous lesson

Luôn muốn chuyển đến chương kế tiếp của tài liệu học là điều tự nhiên. Sau cùng, có rất nhiều từ vựng và thành ngữ thú vị để học. Việc ôn lại thường không được thú vị bằng.

Tuy nhiên, nếu bạn luôn đi về phía trước, có thể bạn sẽ quên những điều bạn đã học trước đó. Đó là lý do tại sao nên bắt đầu các buổi học của bạn bằng một ôn tập nhanh về những gì bạn đã học trong quá khứ. Điều này giúp tạo ra một kết nối mạnh mẽ trong tâm trí của bạn và giữ thông tin mới trong bộ nhớ của bạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn sử dụng những gì bạn đã học càng nhiều càng tốt trong các tình huống thực tế thay vì chỉ đơn giản là ghi nhớ. Học nó, ôn lại nó, sử dụng nó, nhớ nó!

...Là những người nghe tốt

Bạn không nên học một ngôn ngữ chỉ để nói chuyện; giao tiếp là về cả đầu vào và đầu ra. Nếu bạn đang xem một bộ phim hoặc đọc một cuốn sách, không có cơ hội để bạn phản ứng, nhưng trong một cuộc trò chuyện thực tế, bạn sẽ cần hiểu đối tác của mình trước khi có thể đưa ra một phản ứng tốt.

Đó là lý do tại sao những người học hiệu quả làm việc để cải thiện kỹ năng lắng nghe, đọc và hiểu biết của họ. Điều này là một tin tốt cho bất kỳ ai không sống gần nhiều người nói tiếng Anh. Ngay cả khi xung quanh bạn không có người để nói chuyện, bạn vẫn có thể thực hành bằng cách lắng nghe — nhạc, sách nói, podcast, gần như bất cứ thứ gì!

...Kết nối ngôn ngữ với sở thích của họ

Động lực của bạn để học có thể tăng giảm theo thời gian. Những người học hiệu quả tránh vấn đề này bằng cách tìm cách kết nối việc học của họ với những sở thích khác.

Ví dụ, họ có thể xem các video trên YouTube về các chủ đề yêu thích của họ bằng tiếng Anh, hoặc sử dụng mạng xã hội hoặc các diễn đàn trực tuyến để giao tiếp với người nói tiếng Anh, người hâm mộ của nghệ sĩ âm nhạc, bộ truyện, v.v. Họ thậm chí có thể chơi trò chơi trực tuyến với người nói tiếng Anh ở các quốc gia khác nhau.

Hãy nghĩ về cách bạn có thể biến sở thích của mình thành những cách mới để thực hành sử dụng tiếng Anh. Nếu bạn đang thích thú trong thời gian học, bạn sẽ hứng thú hơn khi làm nó bất cứ khi nào có thể.

...stay positive

Three yellow balloons with positive smiley faces on them

Những người học hiệu quả hiểu rằng tiến bộ đòi hỏi thời gian; họ không nản chí nếu họ không có sự tiến triển lớn nhanh chóng hoặc nếu họ không vượt qua các bài kiểm tra tiếng Anh lần đầu tiên họ thử. Khi họ gặp khó khăn, họ học từ tình huống đó, đứng lên và thử lại. Đây là một tư duy tuyệt vời để có, bất kể bạn đang cố gắng đạt được điều gì trong cuộc sống.

Your turn!

Người học ngôn ngữ hiệu quả thành công vì họ tích cực, luôn tìm kiếm cơ hội để thực hành và không sợ phạm lỗi. Ngoài ra, họ duy trì một thái độ tích cực và thực tế về mục tiêu của họ và thời gian để đạt được chúng.

Nếu bạn chưa làm những điều này, không sao; hãy thay đổi phong cách học của bạn và bắt đầu từ hôm nay! Càng sớm bạn học theo những thói quen tích cực này, càng sớm bạn có thể bắt đầu tiến triển hơn đối với việc đạt được mục tiêu tiếng Anh của riêng bạn.

talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 10 app học tiếng anh giao tiếp miễn phí

Mỗi ngày dành thêm một chút thời gian để học bằng các ứng dụng tiếng Anh trên thiết bị di động của bạn có thể ...

Hướng dẫn thanh toán

QUY ĐỊNH VỀ HÌNH THỨC THANH TOÁN

Tiếng Anh online cho người lớn và trẻ em có gì khác biệt?

Động cơ học tiếng Anh của trẻ em và người lớn có sự khác biệt lớn về cả cách tiếp cận và động lực. Đối v...