talkenglish
Trong thế giới hiện đại bận rộn của chúng ta, có thể cảm thấy như việc tập trung vào một việc một lúc đang trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bị phân tâm có thể có tác động tiêu cực đến công việc và mối quan hệ của chúng ta.
 
Khi bạn nói chuyện với người khác — bằng tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác — hãy đảm bảo rằng cuộc trò chuyện của bạn là tốt nhất có thể bằng cách tuân theo một số mẹo để nghe tốt hơn. Một số mẹo có vẻ rõ ràng, nhưng thường là những điều đơn giản nhất mới quan trọng nhất.
 
Hãy xem qua những mẹo này và đảm bảo sử dụng chúng trong cuộc trò chuyện tiếng Anh tiếp theo của bạn. Hy vọng rằng bạn đã thực hiện ít nhất một hoặc hai trong số chúng rồi!
 
Use body language
Một phần rất quan trọng của cuộc trò chuyện bằng bất kỳ ngôn ngữ nào cũng là không chỉ nghe mà còn tín hiệu cho đối tác của bạn biết rằng bạn đang lắng nghe. Chúng ta có thể làm điều này theo nhiều cách.
 
Một cách là thực hiện liên lạc mắt với đối tác trò chuyện của bạn. Điều này tạo ra một kết nối mạnh mẽ và cho phép người kia biết rằng họ đang được bạn quan tâm.
 
Hãy nhớ rằng trong khi liên lạc mắt là quan trọng, nhìn chằm chằm là không lịch sự và có thể làm cho người kia cảm thấy không thoải mái. Do đó, hãy đảm bảo giữ liên lạc ở mức độ phù hợp.
 
Ngoài việc liên lạc mắt, còn có các cách khác mà cơ thể chúng ta "nói" trong cuộc trò chuyện. Bạn có đang đối diện với đối tác của mình không? Lắng nghe với cơ thể quay đi cho thấy bạn không hoàn toàn quan tâm hoặc bạn đang dành một phần sự chú ý của mình cho điều gì đó khác.
 
Ngoài ra, việc gập tay chỉ ra rằng bạn "đóng cửa" và có thể không chấp nhận những gì đối tác của bạn đang nói. Thay vào đó, "mở cửa" bằng cách quay cơ thể của bạn để đối diện với họ, vừa giải toả tay và tạo ra một lượng liên lạc mắt đủ.
 
Cuối cùng, một cách lớn để cho thấy bạn quan tâm đến cuộc trò chuyện của bạn là đặt điện thoại thông minh của bạn vào một bên. Cố gắng nói chuyện với người khác trong khi nhìn vào điện thoại là không tôn trọng và là một vấn đề rất phổ biến. Đừng làm vậy!
 
Use backchanneling 
 
Tất nhiên, chúng ta cũng sử dụng giọng điệu của mình để cho thấy rằng chúng ta đang tham gia vào cuộc trò chuyện. Cuối cùng, nếu người bạn đang nói chuyện với vẫn im lặng hoàn toàn, có thể điều đó có nghĩa là họ không quan tâm lắm — hoặc có thể là họ không nghe gì cả!
 
Vậy khi người kia vẫn đang nói chuyện, chúng ta nên nói gì? Chỉ nhanh chóng những từ để cho thấy rằng chúng ta đang chú ý. Điều này được gọi là "backchanneling", và chúng tôi đã viết một bài báo về nó rồi.
 
Những gì bạn nói sẽ phụ thuộc vào những gì đối tác của bạn đã nói. Hầu hết thời gian, bạn có thể nói những điều như "OK", "I see" hoặc thậm chí là "Uh huh", điều này chỉ phù hợp trong cuộc trò chuyện không chính thức.
 
Khi đối tác của bạn chia sẻ tin tức gây ngạc nhiên, bạn có thể nói như "Really?" hoặc "No way!" Nếu họ đang nói về điều gì đó buồn, bạn có thể thể hiện sự đồng cảm bằng cách nói "I'm sorry to hear that."
 
Quan trọng là không nên sử dụng quá nhiều những từ này, nhưng vào những thời điểm thích hợp, chúng rất hữu ích để duy trì một cuộc trò chuyện mạnh mẽ. Hãy chú ý đến các cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh từ phim và chương trình truyền hình để thấy backchanneling đang hoạt động — bạn có thể sẽ ngạc nhiên về sự phổ biến của nó!
 
Ask questions
Khi chúng ta quan tâm đến một điều gì đó, đó là tự nhiên khi chúng ta muốn biết thêm về nó. Do đó, những người nghe tốt sẽ đặt câu hỏi để có được thêm thông tin về những gì đối tác của họ nói.
 
Thay vì sử dụng kỹ thuật này ngẫu nhiên, chỉ hãy đặt câu hỏi khi bạn thực sự muốn biết thêm; đặt câu hỏi về những chi tiết không quan trọng chỉ làm chậm lại cuộc trò chuyện và có thể làm phiền đối tác của bạn.
 
 
Jay
Our vacation was fantastic.
Kaye
Oh, yeah? What kinds of things did you do?
Kaye
I've been having problems at work.
Jay
I'm sorry to hear that. What's wrong?
Kaye
I just won $1000 in a contest!
Jay
Wow! What kind of contest? / How are you going to spend the money?

Pay attention

Mẹo này có vẻ rõ ràng, nhưng vẫn quan trọng phải đề cập. Cuộc trò chuyện tốt đòi hỏi mọi người có cơ hội nói chuyện bằng cách bình đẳng.

 
Dù tình huống là trang trọng hay không chính thức, làm gián đoạn đối tác của bạn bằng cách nói trước khi họ kết thúc là thái độ không lịch sự và nên tránh.
 
Một sai lầm khác là nghĩ về phản ứng của bạn thay vì lắng nghe cẩn thận. Người học ngôn ngữ thường làm điều này khi họ cảm thấy bất an về kỹ năng của mình hoặc cần thời gian để nghĩ về điều gì để nói.
 
Tuy nhiên, bạn không thể đưa ra phản ứng tốt nếu bạn chưa nghe thấy điều đối tác của bạn đã nói. Vì vậy thay vì nghĩ về từ vựng hoặc lo lắng về ngữ pháp, hãy tập trung vào đối tác của bạn.
 
Paraphrase
Người nghe tốt đôi khi lặp lại một phần của những gì đối tác của họ đã nói nhưng bằng những từ ngữ khác nhau một chút. Điều này được gọi là "paraphrasing".
 
Paraphrasing giúp bạn xác nhận rằng bạn hiểu và cho thấy bạn đang tập trung vào đối tác của mình. Trong hầu hết các cuộc trò chuyện, paraphrasing thường được thực hiện dưới dạng một câu hỏi.
 
 
 
 
 
So you're arriving on Monday with Mark and Jill?
The tickets go on sale tomorrow at noon?
So what you're saying is that we have only two more days to finish the project?

 

talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Phong cách giao tiếp của người Anh và Mỹ khác nhau như thế nào?

Khi bạn nghĩ đến các quốc gia nơi tiếng Anh được nói, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ có lẽ là những quốc gia đầu tiên xu...

Làm thế nào để nói "Không, cảm ơn" một cách lịch sự trong tiếng Anh

Biết cách nói lịch sự là một phần quan trọng của việc học bất kỳ ngôn ngữ nào, và có nhiều cách khác nhau để là...

10 Bài hát Giáng Sinh tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Lần này, chúng ta sẽ giới thiệu 10 bài hát Giáng sinh không quá nổi tiếng so với những bài truyền thống mà bạn có th...