talkenglish
"OK" là một từ đặc biệt vì tính phổ biến của nó. Nếu bạn đến gần như bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, người dân ở đó có thể hiểu nó ngay cả khi ngôn ngữ của họ khác hoàn toàn so với tiếng Anh.
 
Nhưng bạn có biết "OK" xuất phát từ đâu không? Bài viết này sẽ giới thiệu nguồn gốc, ý nghĩa ẩn và cách sử dụng của một trong những từ tiếng Anh hữu ích nhất.
 
Ý nghĩa cơ bản của "OK"
 
Bạn có thể biết rằng "OK" được sử dụng để biểu thị các ý nghĩa như "Tôi đồng ý," "Tốt," "Tôi hiểu," v.v. Đó là một cách thuận tiện để thể hiện sự chấp nhận trong nhiều tình huống khác nhau, như chấp nhận một yêu cầu ("Tôi sẽ làm điều đó") hoặc một lời mời ("Tôi sẽ tham gia cùng bạn").
 
Nó cũng có thể ám chỉ đến tình trạng vật lý hoặc tinh thần của ai đó, và trong trường hợp này, ý nghĩa là "tốt" hoặc "không tệ" thay vì "tốt." Điều tương tự cũng đúng nếu nó được sử dụng để bình luận về chất lượng ("Đồ ăn tại nhà hàng đó khá tốt").
 
Dưới dạng một câu hỏi, "OK" có thể xác nhận rằng ai đó chấp nhận một nhiệm vụ hoặc để hỏi xem ai đó hiểu không. Đó là khá nhiều cách sử dụng khác nhau!
 
Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau cách hai chữ cái này trở thành biểu tượng của tất cả những ý nghĩa này đã là một bí ẩn trong thời gian dài.
 
The history of OK
 
Trong quá khứ, các chuyên gia cho rằng "OK" có thể đã xuất phát từ tiếng Hy Lạp, tiếng Scotland, Choctaw (một ngôn ngữ của người Mỹ bản địa) hoặc có thể là một ngôn ngữ ở Tây Phi. Điều này là bởi vì những ngôn ngữ này đều chia sẻ các từ có cách phát âm và ý nghĩa tương tự với "OK".
 
Tuy nhiên, vào những năm 1960, Allen Walker Read, một giáo sư tại Đại học Columbia nghiên cứu ngôn ngữ, cuối cùng đã giúp giải quyết bí ẩn này khi ông tìm ra nguồn gốc của "OK". Khám phá này trở thành một trong những thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của ông.
 
Sự xuất hiện đầu tiên của OK
Allen Walker Read phát hiện ra rằng "OK" lần đầu tiên xuất hiện trên bản in vào ngày 23 tháng 3 năm 1839, trên tờ báo Boston Morning Post, một tờ báo tại tiểu bang Massachusetts của Hoa Kỳ. Cũng được viết tại đó là những từ gốc mà "OK" rút gọn từ.
 
o.k. -all correct-
 
Điều quan trọng là "OK" ban đầu là dạng rút gọn của "Oll Korrect," một cách chơi chữ của cụm từ "All Correct!"
 
Bạn có thể tự hỏi về cách viết kỳ lạ của Oll Korrect, nhưng điều này không hiếm trong tiếng Anh. Ví dụ, bạn đã nghe về Krispy Kreme Doughnuts, chuỗi cửa hàng bánh doughnut của Mỹ với cửa hàng trên khắp thế giới chưa? Cách viết bình thường thực sự sẽ là "Crispy Cream."
 
Và khi đã nhắc đến bánh doughnut, một trong những đối thủ của Krispy Kreme ở Mỹ là chuỗi Dunkin’ Donuts (hiện chỉ gọi là "Dunkin'") — hãy chú ý cách viết khác nhau của từ "doughnuts."
 
Ngoài ra, còn có các thương hiệu như thức uống bột Kool-Aid của Mỹ ("cool") và dịch vụ chia sẻ xe Lyft ("lift"). Việc viết kỳ lạ như thế này dễ dàng nhận thấy và dễ nhớ!
 
Other things to know about OK
 
 
Một điều giúp làm cho "OK" trở thành một từ đặc biệt là nó có thể được biểu thị bằng cử chỉ tay. Ở Hoa Kỳ và các quốc gia nói tiếng Anh khác, việc tạo ra một "O" bằng ngón trỏ và ngón cái trong khi giơ lên các ngón tay khác đại diện cho "OK."
 
Giống như từ, cử chỉ này có thể được sử dụng để diễn đạt rằng bạn trong tình trạng tốt hoặc để kiểm tra tình trạng của người khác. Theo cách này, nó tương tự như cử chỉ "ngón tay cái lên."
 
Tuy nhiên, ở một số văn hóa, cùng một cử chỉ này có ý nghĩa khác nhau — và đôi khi là ý nghĩa tiêu cực — vì vậy hãy cẩn thận khi bạn sử dụng nó.
 
Ngoài ra, "OK" có hơn một cách viết và một vài phiên bản khác nhau. Tùy thuộc vào nơi bạn đọc, nó có thể được viết là "okay." Ngoài ra, nó có thể được mở rộng thành "A-OK," một cách viết không chính thống hơn và ban đầu là một thuật ngữ của nhà du hành vũ trụ để chỉ "Tất cả các hệ thống đều OK."
 
Nhưng vẫn còn một phiên bản khác của nó: "Okey dokey." Phiên bản này là phiên bản không chính thức nhất trong số chúng.
 
talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Có Bao Nhiêu Cách Khác Nhau Để Sử Dụng Từ "Thing" trong tiếng Anh

Đó là một từ rất đơn giản, nhưng bạn có thể sẽ ngạc nhiên về số lượng ý nghĩa và cách sử dụng mà nó có. Chú...

Cách kết thúc nội dung thư, email trong tiếng Anh

Nếu bạn muốn viết một lá thư bằng tiếng Anh, có rất nhiều nguồn thông tin trực tuyến có thể giúp bạn. Thực tế, c...

"Take it Easy!" 10 cách nói về chủ đề "Relaxing"

Cuộc sống có thể bận rộn và căng thẳng đôi khi. Dù là vì trách nhiệm công việc, bài tập ở trường, hay dành thời g...