talkenglish

Con của bạn có không hứng thú với tiếng Anh và thiếu động lực để học ngôn ngữ? Hãy thay đổi điều đó! Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các chiến lược và hoạt động giúp con bạn phát triển tình yêu thực sự với tiếng Anh. Một người học trẻ đầy động lực thường trở thành người nói tiếng Anh lưu loát khi trưởng thành, vì vậy việc bắt đầu sớm rất quan trọng. Hãy bắt đầu nào...

Thảo luận về những yếu tố động viên bên ngoài thường thích hợp hơn cho các bạn trẻ và thiếu niên. Khi con bạn lớn lên, bạn có thể trò chuyện về những lợi ích thực tế của việc học tiếng Anh trong cuộc sống.

Chia sẻ kinh nghiệm của bạn

Bạn có thể kể cho họ về kinh nghiệm của bản thân mình trong việc học tiếng Anh. Nếu bạn là người nói tiếng Anh giỏi, bạn có thể chia sẻ về những trải nghiệm và cơ hội mà điều này đã mang lại cho bạn: kết bạn ở các quốc gia khác nhau, du lịch, một công việc có mức lương cao hơn hoặc công việc thú vị hơn...

Nếu bạn gặp khó khăn với tiếng Anh, hãy truyền đạt cảm giác của bạn về những gì bạn cảm thấy mình đã bỏ lỡ hoặc tình huống (ví dụ: đặt sai món ở cửa hàng) xảy ra do khó khăn với tiếng Anh.

Hãy nhớ rằng khi truyền đạt những động lực này, quan trọng là giải thích chúng một cách trung lập và không tạo áp lực lên con bạn hoặc gợi ý rằng họ đang thất bại trong việc học tiếng Anh.

Truy cập thông tin

Một động lực cho các bạn trẻ lớn hơn là nói với họ rằng hầu hết các nội dung trên Internet đều bằng tiếng Anh, và thông qua việc học ngôn ngữ này, họ sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin và kiến thức hơn về sở thích và sở thích của họ.

Phương tiện truyền thông

Hãy nói với con bạn rằng thông qua việc học tiếng Anh, họ sẽ có khả năng hiểu lời bài hát của các ca khúc yêu thích và các đoạn hội thoại trong các chương trình truyền hình và phim ảnh yêu thích. Khả năng ấn tượng bạn bè với khả năng nắm vững ngôn ngữ này có thể là một yếu tố động viên.

Nếu họ là người chơi game, hãy nói với họ rằng họ sẽ có khả năng theo dõi những người chơi phổ biến nhất trên Twitch và tham gia chơi trực tuyến với người chơi từ khắp nơi trên thế giới.

Động viên từ bên ngoài cho trẻ nhỏ

Lời khen ngợi

Quan trọng là đánh giá tích cực việc học của con bạn. Cha mẹ nên mỉm cười và nói những điều như: "Mẹ thích cách con phát âm từ đó" hoặc "Con làm rất tốt với từ vựng hôm nay". Điều này là cách cảm ơn sự cố gắng của con.

Lời khen là rất quan trọng vì nó xây dựng lòng tự tin và hoạt động như một loại phần thưởng (xem bên dưới) sau khi hoàn thành một hoạt động. Tuy nhiên, hãy tránh làm điều này quá nhiều, nếu không nó sẽ mất hiệu quả.

Phần thưởng

Vì trẻ em thường gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu một cách độc lập, phần thưởng là một phương tiện động viên tốt.

Một ý tưởng hay là tạo một "hệ thống thưởng". Bắt đầu bằng việc tạo một bảng thưởng với các mục tiêu và đặt các hình dán lên bảng khi hoàn thành mỗi mục tiêu. Khi con bạn có 10 hình dán trên bảng, bạn có thể tặng cho họ một phần thưởng.

Động lực bên trong

Động lực nội tại là khao khát làm một việc gì đó vì sự hài lòng cá nhân, chứ không phải vì phần thưởng bên ngoài. Nếu ai đó có động lực tự nhiên, họ có niềm vui khi thực hiện một hoạt động hoặc thích thú với thách thức mà nó mang lại.

Mặc dù các động lực bên ngoài có thể giúp trẻ hiểu rằng sự cố gắng đem lại phần thưởng, tuy nhiên, tác động của chúng có hạn và không dẫn đến sự cam kết thực sự và việc học độc lập.

Trẻ em sẽ không nhận được phần thưởng cho việc học tiếng Anh sau này trong cuộc đời. Vì vậy, quan trọng để phát triển sự quan tâm thực sự với ngôn ngữ từ sớm và tăng cường động lực nội tại để học nó.

Phát triển động lực nội tại cho con bạn

Trẻ nhỏ thường không có động lực nội tại thông qua các mục tiêu hoặc mục tiêu cụ thể, nhưng họ có động lực tự nhiên để xây dựng mối quan hệ xã hội và tìm hiểu về thế giới xung quanh họ.

Làm cha mẹ, công việc của chúng ta là xây dựng thói quen thúc đẩy sự mong muốn cá nhân của trẻ để học và cam kết vào mục tiêu dài hạn.

Dưới đây là một số chiến lược đề xuất để giúp bạn thực hiện điều này:

  1. Dẫn theo ví dụ
    • Mối quan hệ của bạn: Mối quan hệ của con với cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sở thích của họ. Nếu con bạn thấy bạn đang học tiếng Anh, họ sẽ muốn làm điều đó cũng. Học tiếng Anh là một hoạt động tuyệt vời để cùng gia đình thực hiện và sẽ cho thấy con bạn rằng học và phát triển bản thân là một phần của cuộc sống hàng ngày (một thói quen).
    • Thực hiện các hoạt động cùng nhau: Hãy thử thực hiện các hoạt động cùng nhau, chẳng hạn như nấu ăn hoặc thủ công. Bạn có thể gắn nhãn cho các vật phẩm bạn đang sử dụng, tuân theo hướng dẫn từng bước bằng tiếng Anh và nói về cách bạn sử dụng đồ vật.
    • Lỗi lầm: Không quan trọng nếu tiếng Anh của bạn không hoàn hảo. Tâm trí của trẻ con rất linh hoạt và có khả năng sửa lỗi dễ dàng. Điều quan trọng là họ thấy bạn đang cố gắng học và tiến bộ. Điều này là một ví dụ tốt đẻ con họ.
  2. Biến tiếng Anh thành một hoạt động xã hội
    • Xây dựng mối quan hệ và giao tiếp là điều mà trẻ em tự nhiên muốn làm. Tận dụng điều này bằng cách tổ chức các cuộc gặp gỡ và hoạt động với các bạn nhỏ khác đang học tiếng Anh. Con bạn sẽ thấy bạn bè của họ đang học tiếng Anh và điều này sẽ động viên họ học nó.
    • Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè nói tiếng Anh ở nước ngoài, hãy cố gắng sắp xếp cuộc gọi video với họ để con bạn có thể luyện nói tiếng Anh trực tuyến. Trong kỳ nghỉ học, hãy tìm các trại hè hoặc trại trực tuyến mà con trai hoặc con gái có thể dành thời gian xã hội trong môi trường học tiếng Anh.
  3. Biến tiếng Anh trở thành một hoạt động thú vị
  • Sự vui vẻ và niềm thích thú là những động cơ mạnh mẽ, vì vậy rất quan trọng rằng bạn phải bao gồm chúng trong việc học tiếng Anh của con bạn. Chúng ta muốn dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ sống, không chỉ là một môn học khác ở trường.
  • Trò chơi: Những trò chơi này đã là nguồn động cơ trong chính bản thân chúng. Có nhiều loại trò chơi khác nhau:
    • Trò chơi thể chất: Như trò chơi "Simon Says," trong đó trẻ học các lệnh bằng cách kết hợp chúng với cơ thể của họ. Đây là cách tuyệt vời để trẻ giải phóng năng lượng và tập trung.
    • Trò chơi khác: Khi trẻ lớn hơn, họ có thể chơi các trò chơi bàn, Chơi Trốn Tìm, Xổ số, làm các trò trắc nghiệm... danh sách là vô tận.
    • Trò chơi trực tuyến và ứng dụng: Đây cũng là động cơ tuyệt vời. Khi bạn chọn một trò chơi trực tuyến hoặc ứng dụng, hãy xem xét độ tuổi và khả năng của con bạn. Trẻ nhỏ thực sự thích các trò chơi trực tuyến mà bạn chỉ cần nhấn nút để hiển thị câu trả lời đúng. Khi họ tiến bộ, họ có thể chơi các trò chơi xây dựng câu. Xem bài viết này để biết thêm về các trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em.
  • Bài hát: Bài hát là một cách tuyệt vời khác để động viên trẻ con của bạn học tiếng Anh trong lúc vui vẻ. Biến bài hát như "Head, Shoulders, Knees and Toes" (để học về các bộ phận cơ thể) thành một hoạt động thể chất để kết nối từ vựng với hành động.
  • Sử dụng khẩu vị, cảm giác và mùi: Trẻ con thích các hoạt động kiểm tra các giác quan của họ (thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác). Đậy kính trẻ con lại mắt bằng một nắp mắt và khiến họ thử nhiều loại thức ăn khác nhau, yêu cầu họ mô tả hương vị và đoán xem thức ăn là gì. Đừng sợ làm bẩn! Hãy thử đặt một đồ vật vào một túi và yêu cầu họ nhận biết nó và nói cảm giác khi chạm vào nó.
  • Ra ngoài: Một lợi thế của việc dạy con bạn tiếng Anh là bạn không cần phải ở trong lớp học suốt cả ngày. Đi dạo, mang theo danh sách từ vựng về cây cỏ và động vật và ghi điểm cho con bạn mỗi khi họ nhận biết một thứ gì đó. Đi du lịch nước ngoài cũng có thể là cách tuyệt vời để luyện tập tiếng Anh.
  • Biểu diễn vai: Trẻ em có trí tưởng tượng phong phú nên diễn vai có thể là một cách tuyệt vời để động viên họ nói tiếng Anh. Ví dụ, các diễn vai có thể bao gồm: bác sĩ và bệnh nhân, người mua và nhân viên cửa hàng, tiếp viên hàng không và hành khách, v.v. Bạn cũng có thể tìm thấy các đoạn hội thoại tiếng Anh miễn phí trực tuyến cho nhiều tình huống khác nhau.

4. Kết nối tiếng Anh với sở thích và sở thích hiện tại của con bạn

  • Khi con bạn bắt đầu phát triển sở thích cá nhân, bạn có thể giúp kết nối những sở thích này với tiếng Anh. Mục tiêu là kết hợp tiếng Anh với các hoạt động họ đã thích và sử dụng động lực hiện tại của họ.
  • Ví dụ, nếu con bạn thích bóng đá, hãy đọc sách và tạp chí tiếng Anh về "bóng đá." Nếu họ thích xem hoạt hình, hãy dành thời gian xem một số tập mỗi tối cùng nhau bằng tiếng Anh. Nếu họ thích chơi trò chơi video, hãy đi vào cài đặt và thay đổi ngôn ngữ thành tiếng Anh. Có vô số cách để kết nối tiếng Anh với sở thích của họ.
  • Quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng bạn cập nhật thông tin về sở thích của con bạn để bạn có thể thay đổi các hoạt động và xác định động cơ mới thường xuyên.
talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Làm thế nào để Nghe tốt tiếng Anh

Khi bạn nói chuyện với người khác — bằng tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác — hãy đảm bảo rằng cuộc trò ...

Các cách sử dụng từ "Even" trong tiếng Anh

"Even" là một từ khá mơ hồ. Ban đầu, nó dường như rất đơn giản, nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng...

Những từ tiếng Anh dài nhất, chúng có nghĩa như thế nào?

Một số từ tiếng Anh dài nhất thường là các từ hình thành từ việc kết hợp nhiều tiền tố, hậu tố và đuôi. Dư...