talkenglish

Trong khi người lớn chúng ta ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh nên luôn chủ động nỗ lực học tập thì với trẻ em, việc học cần bắt đầu bằng sự yêu thích, thú vị khiến các con say mê thay vì bị ép buộc.

Vì vậy, các phương pháp học tiếng Anh cho bé hiện nay chú trọng vào việc khơi dậy tiềm năng của con bằng việc khiến chúng cảm thấy thu hút và hấp dẫn với tiếng Anh. Điều đó giúp tăng khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức hơn cố gắng nhồi nhét khiến trẻ bị căng thẳng. Trong rất nhiều phương pháp, học tiếng Anh qua phim hoạt hình là giải pháp học phù hợp với trẻ em ngay từ những năm đầu đời.

Học tiếng Anh qua phim hoạt hình sẽ có hình ảnh màu sắc sống động, trực quan

Với trẻ nhỏ, các con thường tập trung kém dễ bị xao lãng. Trong khi đó, phim hoạt hình thường gắn liền với màu sắc, âm nhạc sinh động, tươi tắn và ngộ nghĩnh thu hút sự tập trung của các bé. Học tiếng Anh qua phim hoạt hình vừa trực quan lại giúp các con bị lôi cuốn vào câu chuyện, tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên.

Nội dung quen thuộc với bé nên con dễ tiếp thu và cảm nhận

Phim hoạt hình là người bạn đồng hành trong suốt tuổi thơ của các con. Khi học tiếng Anh qua phim hoạt hình thì các con sẽ không hề có cảm giác đang bị ép học mà chỉ đơn giản là khám phá thế giới nhân vật và những câu chuyện mình yêu thích. Đồng thời, những bộ phim hoạt hình thường có nội dung đơn giản dễ hiểu và gần gũi, xoay quanh cuộc sống hàng ngày giúp bé tiếp thu tiếng Anh tự nhiên nhất.

Phát triển kĩ năng nghe, nói

Trẻ em rất nhạy bén với ngôn ngữ. Vì vậy, khi học tiếng Anh qua phim hoạt hình, các con sẽ được tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên qua việc nghe chính người bản xứ nói.

Điều đó giúp việc phát âm của trẻ trở nên chuẩn hơn và giống người bản xứ hơn. Trong quá trình xem phim, trẻ thường xuyên được nghe /hoặc thậm chí là có thể bắt chước và lặp lại các từ ngữ, lời thoại, ngữ điệu của nhân vật chứ. Dần dần điều này sẽ giúp con hình thành khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh rất tốt.

Cấu trúc câu phổ biến, dễ học

Các bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em thường có nội dung xoay quanh một vài chủ đề quen thuộc hằng ngày, từ vựng đơn giản thường gặp được lặp đi lặp lại. Nhờ vậy, khi học tiếng Anh qua phim hoạt hình , việc tiếp xúc thường xuyên lặp lại các từ và cụm từ giúp bé dễ dàng ghi nhớ và áp dụng.

Học tiếng Anh qua phim hoạt hình giúp bé nhận biết mặt chữ

Với các bé có thể nhận biết mặt chữ – thông thường từ 6 tuổi trở lên, học tiếng Anh qua phim hoạt hình có phụ đề tiếng Anh còn giúp các con ghi nhớ cách viết, nhận diện mặt chữ. Đồng thời, đây cũng là phương pháp giúp bé tăng cường vốn từ vựng một cách nhanh chóng, đồng thời sẽ không gây nhàm chán cho bé. Kỹ năng này rất cần thiết cho bé trong việc học tiếng Anh sau này ở những mức độ cao hơn.

Lưu ý khi cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình

Không nên lạm dụng quá nhiều thời gian học tiếng Anh qua phim hoạt hình

Tuy việc học tiếng Anh qua phim hoạt hình khá hiệu quả ở trẻ nhưng phụ huynh cũng không nên quá lạm dụng phương pháp này. Việc cho bé tiếp xúc thời gian dài với các thiết bị điện tử, máy tính hoặc tivi – cho dù là để phục vụ việc học hoặc giải trí thì đều mang lại nhiều tác động tiêu cực.

Vì thế, hãy giới hạn thời gian xem phim hoạt hình của trẻ tối đa / ngày tùy vào độ tuổi của con. Đừng để bé mãi dán mắt vào phim ảnh hoặc máy tính để cày phim.

Thay vào đó, bên cạnh học tiếng Anh qua phim hoạt hình, bố mẹ cần kết hợp các phương pháp học tiếng Anh khác có tính hiệu quả không kém như học tiếng Anh qua các trò chơi, qua âm nhạc, các hoạt động ngoại khóa ngoài trời… Đây là cách vừa giúp con phát triển thể chất, trí tuệ, khả năng ngoại ngữ và tương tác với mọi người xung quanh cũng như khám phá thế giới thực.

Chọn kênh học hiệu quả, phù hợp với độ tuổi của trẻ

Học tiếng Anh qua phim hoạt hình chỉ thực sự hiệu quả với trẻ khi bố mẹ chọn đúng được các kênh phim uy tín, có giọng lồng tiếng chuẩn, phát âm rõ ràng, từ từ để bế dễ nghe dễ hiểu và ghi nhớ. Nội dung các bộ phim cũng cần phù hợp với độ tuổi, nhận thức của trẻ.

Thời lượng mỗi bộ phim nên kéo dài không quá 15 phút với các bé nhỏ, không quá 30 phút với các bé lớn để đảm bảo các bé giữ được sự tập trung của mình trong lúc xem phim.

Học chưa đúng phương pháp

Có nhiều bố mẹ cố gắng chọn rất nhiều bộ phim cho con, nhồi nhét con xem phim cả ngày để nạp vào rất nhiều kiến thức nhưng rốt cuộc các con cũng không nhớ được bao nhiêu. Hoặc con hứng thứ nhưng chỉ xem hình ảnh, nghe âm thanh 1 – 2 lần rồi lại qua tập tiếp theo mà không đọng lại gì trong đầu.

Trường hợp khác, trẻ lại bị cuốn vào nội dung phim bằng sub tiếng Việt và không chú tâm vào việc nghe nhân vật nói nên con có thể hiểu tất cả nội dung mình đã đượ xem nhưng lại không tích lũy thêm được vốn luyến tiếng Anh nào. Như thế thì chỉ gọi là giải trí khi xem phim chứ không thể nói là học tiếng Anh qua phim hoạt hình.

Do đó, bố mẹ nên đồng hành cùng trẻ để định hướng cho con phương pháp học tiếng Anh qua phim hoạt hình đúng đắn, hiệu quả.

Hướng dẫn bố mẹ cùng bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình

  • Bước 1: Chọn một bộ phim có thời lượng và nội dung phân bổ phù hợp với độ tuổi bé và bé cũng yêu thích hứng thú với phim đó.
  • Bước 2: Bố mẹ hãy cho bé xem phim bằng việc nghe tiếng Anh kết hợp với phụ đề tiếng Việt. Điều này giúp bé hiểu và ghi nhớ nội dung của bộ phim.
  • Bước 3: Các bố/mẹ hãy hướng dẫn bé cách xem phụ đề tiếng Anh. Mục đích là giúp bé làm quen với mặt chữ tiếng Anh và thử đoán nghĩa lời nói của nhân vật xem có trùng khớp với nội dung đã được biết trước đó bằng phụ đề tiếng Việt không. Song song với việc xem phụ đề tiếng Anh đó là nghe thật kỹ – thậm chí là nghe lập đi lập lại những lời thoại của nhân vật để ghi nhớ, thấm nhuần cách diễn đạt của người bản ngữ.
  • Bước 4: Ở lần xem này, ba mẹ nên khuyến khích bé xem không có phụ đề. Đồng thời, nên dừng lại ở những lời thoại đáng chú ý và cho bé lặp lại để giúp bé bắt chước cách phát âm của người bản xứ. Nhờ đó, bé đã có thể nói chuẩn ngữ pháp, pháp âm đồng thời học ngữ điệu nhấn nhá để giống người bản xứ hơn.

Top các bộ phim hoạt hình giúp bé say mê học tiếng Anh

Bố mẹ đã nắm vững những lưu ý cũng như phương pháp giúp bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình hiệu quả rồi đúng không nào? Bây giờ hãy cùng điểm qua các bộ phim hoạt hình nổi tiếng là lựa chọn phù hợp cho các con bắt đầu hành trình học tiếng Anh nhé?

Lion King

Simba – một chú sư tử con đáng yêu, vô tư yêu đời nhưng bị sập bẫy của người chú Scar khiến cha của cậu là Mufasa – vua của muôn loài phải hy sinh vì cứu con trai. Sau khi cha mất, Simba đã có một thời gian hoảng loạn về tinh thần, nhưng sau đó Simba đã phải vực dậy để quay lại chống lại người chú Scar giành quyền trị vì vương quốc của mình.

Lion King chính là bộ phim hoạt hình đầu đời cực kỳ thú vị và ý nghĩa dành cho các con vừa thư giãn vừa học tiếng Anh hiệu quả.

Moana

Bộ phim kể về hành trình của Moana là nàng công chúa mới của Walt Disney với tinh thần phóng khoáng, trái tim khao khát chinh phục đại dương mãnh liệt. Nội dung và lời thoại trong phim đơn giản, dễ nghe, hình ảnh sống động kết hợp với nhạc kịch giúp bé học tiếng Anh tự nhiên nhất.

Adventure time

Nội dung phim đề cao tình bạn của một cậu bé và chú chó có khả năng co giãn. Cả hai cùng nhau tham gia cuộc phiêu lưu trên vùng đất ma thuật, cùng nhau chiến đấu để chống lại quái vật.

Teen titans hoặc young justice

Các bé đặc biệt yêu thích các chủ đề liên quan đến các siêu anh hung nhí chiến đấu chống lại kẻ xấu, xoay quanh song song đó là những mối quan hệ hàng ngày, các chủ đề thân thuộc với cuộc sống,… Học tiếng Anh qua phim hoạt hình theo mô tuýp này sẽ mang lại không khí hài hước và rất tự nhiên, thu hút sự say mê của trẻ.

Bí kíp luyện rồng

Nội dung của bộ phim là câu chuyện về cậu bé Hiccup trong thế giới thần thoại của người Viking và loài rồng trên đảo Berk. Cậu đã đấu tranh để thuyết phục bộ tộc rằng giết rồng là không cần thiết.

Bộ phim là một trong những câu chuyện hoạt hình được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Mang đến nhiều bài học quý giá trong cuộc sống, bộ phim không chỉ giúp cho việc ghi nhớ từ vựng và luyện nghe tốt hơn mà còn phát triển sự hiểu biết, tư duy của các con

Finding nemo

Khám phá hành trình học tiếng Anh qua phim hoạt hình về đại dương – Finding Nemo là một câu chuyện cực kỳ thú vị với trẻ. Bộ phim hoạt hình Finding nemo là chuỗi câu chuyện về những chú cá trong lòng đại dương ven Vỉa San Hô.

Martha speaks

Bộ phim nói về một chú chó có khả năng học tiếng người sau khi ăn món súp “bảng chữ cái”. Bộ phim sẽ dạy cho bé rất nhiều từ mới, và mỗi đoạn đều có phần giải thích rõ ràng. Thậm chí, những từ này được lặp lại nhiều lần trong suốt đoạn phim nên việc học tiếng Anh qua phim hoạt hình của bé sẽ dễ dàng hơn.

talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Từ vựng tiếng Anh ít ai biết chủ đề Tết Ông Công – Ông Táo

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là tục lệ tại nhiều dân tộc châu Á và đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt. Cùng T...

TALK ENGLISH trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024

TALK ENGLISH trân trọng thông báo đến Quý Phụ huynh, Học viên và Quý đối tác lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 như sau: Th...

Làm thế nào để hỏi ai đó liệu bạn có nói đúng tiếng Anh không?

Khi bạn đang học tiếng Anh, cảm giác không chắc chắn về nhiều điều bạn nói là điều tự nhiên. Bạn có thể tự hỏ...