Tin tức

Trang chủ/Tin tức/05 Lỗi giao tiếp tiếng Anh trong làm việc nhóm môi trường quốc tế bạn hay gặp phải

05 Lỗi giao tiếp tiếng Anh trong làm việc nhóm môi trường quốc tế bạn hay gặp phải

Sự khác biệt về văn hóa, cách dùng từ và ngữ điệu khiến nhiều thông điệp bị hiểu sai, gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Dưới đây là 05 Lỗi giao tiếp tiếng Anh trong làm việc nhóm môi trường quốc tế bạn hay gặp phải – và cách khắc phục bằng kỹ năng tiếng Anh chuyên nghiệp. 

1. Dùng thành ngữ hoặc cách nói không quen thuộc với người học tiếng Anh

Vấn đề:
Những cụm từ mang tính thành ngữ, dù quen thuộc với người bản ngữ, có thể gây khó hiểu hoặc bị hiểu sai.

❌ Cách nói dễ gây hiểu lầm:

  • Let’s touch base later. (Hẹn nói chuyện sau nhé)

  • We’re not on the same page. (Chúng ta không hiểu nhau)

  • This idea will not fly. (Ý tưởng này không khả thi)

  • We’re back to square one. (Chúng ta phải bắt đầu lại từ đầu)

✅ Cách diễn đạt rõ ràng hơn:

  • Let’s check in again later. (Hẹn trao đổi sau nhé)

  • I think we have different understandings. (Chúng ta đang hiểu khác nhau)

  • This idea might not work well. (Ý tưởng này có thể không phù hợp lắm)

  • We’ll need to restart the process. (Chúng ta cần làm lại từ đầu)

Tại sao quan trọng:
Dùng ngôn ngữ trực tiếp và dễ hiểu giúp giảm nhầm lẫn – đặc biệt trong môi trường đa văn hóa.

2. Phản hồi quá trực tiếp, dễ gây mất lòng

Vấn đề:
Trong một số nền văn hóa, nói thẳng là bình thường. Nhưng trong nhiều nơi, điều này dễ bị coi là thiếu tôn trọng.

❌ Cách nói dễ gây khó chịu:

  • This is wrong. (Cái này sai rồi)

  • You didn’t understand the task. (Bạn không hiểu yêu cầu)

  • You need to fix this. (Bạn phải sửa lại cái này)

✅ Cách nói mềm mại hơn:

  • There may be a small error here—can we double-check it together?
    (Ở đây có thể có lỗi nhỏ, mình kiểm tra lại cùng nhau nhé?)

  • I think we interpreted the task differently—let’s clarify.
    (Có lẽ chúng ta hiểu khác nhau, cùng làm rõ lại nhé)

  • Let’s revise this part to better match the brief.
    (Hãy chỉnh sửa phần này để sát với yêu cầu hơn)

Tại sao quan trọng:
Ngữ điệu ảnh hưởng đến sự tin tưởng. Giao tiếp lịch sự giúp giữ sự hợp tác và tinh thần đồng đội.

3. Đưa ra yêu cầu mơ hồ hoặc thiếu rõ ràng

Vấn đề:
Lịch sự quá mức trong lời nói có thể gây hiểu sai hoặc trì hoãn công việc.

❌ Cách nói không cụ thể:

  • Maybe you could take a look when you have time. (Khi nào rảnh bạn xem giúp nhé)

  • It would be nice if this could be done soon. (Làm sớm thì tốt quá)

  • Let me know your thoughts. (Cho mình biết ý kiến nhé)

✅ Cách nói rõ ràng, vẫn lịch sự:

  • Can you review this by Thursday and share feedback?
    (Bạn có thể xem và phản hồi trước thứ Năm không?)

  • Please complete this by the end of the day if possible.
    (Nếu được, hoàn tất giúp mình trong hôm nay nhé)

  • Could you give me your opinion on the proposal by tomorrow?
    (Bạn có thể cho mình ý kiến về đề xuất này trước ngày mai không?)

Tại sao quan trọng:
Chỉ dẫn rõ ràng giúp nhóm làm việc hiệu quả, đặc biệt khi thời gian gấp rút.

4. Lỗi ngữ pháp làm thay đổi ý nghĩa hoặc giọng điệu

Vấn đề:
Lỗi nhỏ trong cấu trúc câu có thể khiến câu nói trở nên thiếu chuyên nghiệp hoặc quá cứng nhắc.

❌ Câu nói không mềm mại:

  • Send me the file. (Gửi file cho tôi)

  • You were late yesterday. (Hôm qua bạn đến muộn)

  • This is no good. (Cái này không ổn)

✅ Cách nói chuyên nghiệp hơn:

  • Could you send me the file, please? (Bạn có thể gửi file giúp mình được không?)

  • Were you running late yesterday? (Hôm qua bạn có đến trễ không?)

  • This part needs revision. Shall we work on it together? (Phần này cần chỉnh sửa, mình cùng làm nhé?)

Tại sao quan trọng:
Ngữ pháp ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh chuyên nghiệp của bạn. Cách nói nhẹ nhàng giúp tăng thiện cảm và hiệu quả giao tiếp.

5. Kết thúc email đột ngột hoặc quá suồng sã

Vấn đề:
Một email không có lời kết hoặc quá ngắn gọn sẽ dễ tạo cảm giác lạnh lùng hoặc thiếu chuyên nghiệp.

❌ Kết thúc thiếu thiện cảm:

  • Thanks

  • Let me know

  • (Không có lời chào kết)

✅ Kết thúc chuyên nghiệp hơn:

  • Thanks for your help. I look forward to your reply. (Cảm ơn bạn đã hỗ trợ, mong nhận phản hồi)

  • Please let me know if you have any questions. Best regards, (Nếu có câu hỏi cứ hỏi mình nhé. Trân trọng,)

  • Appreciate your time. Speak soon. (Cảm ơn bạn đã dành thời gian, hẹn sớm trao đổi thêm)

Tại sao quan trọng:
Trong email, người đọc không nghe được giọng điệu. Một lời kết ấm áp giúp duy trì mối quan hệ và tạo ấn tượng tích cực.

Giải Pháp Cho Doanh Nghiệp: Giao Tiếp Bằng Tiếng Anh Không Còn Là Rào Cản

Những thay đổi nhỏ trong cách dùng tiếng Anh mang lại hiệu quả lớn trong môi trường làm việc đa văn hóa.

Với chương trình đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp online theo yêu cầu tại TalkEnglish, chúng tôi giúp đội ngũ của bạn:

  • Giao tiếp rõ ràng, chuyên nghiệp

  • Tránh hiểu lầm và mất kết nối

  • Viết email hiệu quả

  • Tự tin thuyết trình và họp nhóm quốc tế

👉 Liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về khóa học phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

6 Mẹo hay để Cải Thiện Kỹ Năng giao tiếp Tiếng Anh tại Nhà

Cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tại nhà có thể dường như khó khăn nếu bạn không sống gần nhiều người nói t...

Từ Stuff có nghĩa là gì? Và cách sử dụng chúng như thế nào?

Nếu bạn đã xem phim bằng tiếng Anh hoặc nghe người khác nói tiếng Anh, bạn có lẽ đã nghe từ "stuff" rất nhiều lần. N...

Geeks and Snobs: Từ vựng cho những người có sở thích lớn

Trong quá khứ, các từ như "mọt sách" và "mọt công nghệ" là những cách thô lỗ để chỉ những người không sành điệu....