talkenglish

Đọc tiếng Anh là một trong những cách tốt nhất để xây dựng từ vựng cho con bạn. Điều này cũng có thể là một hoạt động gia đình tốt để thực hiện cùng nhau.

Tại sao bạn nên đọc tiếng Anh cùng con?

Thời thơ ấu là thời điểm tốt nhất để bắt đầu học một ngôn ngữ thứ hai. Một trải nghiệm tích cực với tiếng Anh từ sớm thường dẫn đến mối liên kết tốt hơn với ngôn ngữ và khả năng lưu loát cải thiện trong tương lai. Đối với trẻ em, nói và nghe là những kỹ năng dễ dàng phát triển hơn so với đọc và viết. Tuy nhiên, việc học đọc tiếng Anh từ khi còn nhỏ sẽ giúp con bạn phát triển từ vựng rộng hơn và hiểu biết tốt hơn về cấu trúc (ngữ pháp).

Sách trẻ em được viết và minh họa để mang tính vui vẻ, thú vị và dễ hiểu. Kết nối từ vựng hoặc ngữ pháp mới với một câu chuyện hoặc bài thơ có thể làm cho việc ghi nhớ dễ dàng hơn đối với trẻ. Đọc những câu chuyện thú vị không cảm giác như công việc khó hoặc "học" nên đây là sự chuẩn bị tốt cho các bài học tiếng Anh chính thức hơn trong tương lai.

Đọc cùng con có thể giúp họ quan tâm hơn đến việc đọc. Nếu họ gặp khó khăn khi tự đọc, thì việc nghe bạn đọc một câu chuyện bằng tiếng Anh vẫn giúp họ luyện tập kỹ năng nghe và xây dựng từ vựng. Bạn có thể thậm chí tìm thấy một câu chuyện mới yêu thích cùng nhau!

Các trang web được khuyến nghị dưới đây là sự kết hợp của các nguồn tài liệu Anh và Mỹ. Hầu hết bao gồm video hoặc sách nói, mà bạn có thể sử dụng cùng con để luyện tập kỹ năng nghe và kết hợp âm thanh của từ với cách chúng được viết. Tất cả các trang web đọc cho trẻ em này đều có thể truy cập miễn phí và nhiều trang cung cấp sách điện tử có thể tải về!

1. The Story Place

Trang web này là một nền tảng tuyệt vời để đọc trực tuyến vì thay vì cung cấp cho bạn một cuốn sách điện tử, các câu chuyện ở đây được biểu diễn dưới dạng trò chơi tương tác! Câu chuyện sẽ xuất hiện trên màn hình cùng lúc với việc đọc to, và bạn có thể tương tác với câu chuyện trong khi nó đang được kể. Ngoài ra, sau đó có các trò chơi thêm, video ca nhạc và các hoạt động có thể in. Trang web này dành cho trẻ nhỏ, bao gồm cả những đứa trẻ trong giai đoạn mẫu giáo đang học cách viết chữ lần đầu tiên. Các câu chuyện mới sẽ được thêm vào trang web này thường xuyên.

Mỗi câu chuyện tương tác đi kèm ít nhất một trò chơi, hai bài hát và một tờ giấy làm bài tập có thể in ra để giúp con bạn luyện tập từ vựng mới mà họ đã học trong câu chuyện.

Hãy thử Thư viện Hoạt động Mẫu giáo để tìm câu chuyện và hoạt động dựa trên sở thích của con bạn - ví dụ như: màu sắc, tàu hỏa hoặc con vật yêu thích của họ! Bạn cũng có thể tìm hiểu trang Literacy để biết mẹo hàng đầu về "nuôi dưỡng người đọc"!

Chúng Tôi Thích: Câu chuyện "Tôi Sẽ Không Tắm" là một câu chuyện nhỏ rất hài hước về một đứa bé không muốn tắm cho đến khi có đồ chơi yêu thích của mình - tại sao bạn không thử kể lại câu chuyện này với những đồ chơi tắm yêu thích của con?

Suggested Age Range: 3-6 years

2. Starfall

Starfall là một nguồn tài liệu trực tuyến được thiết kế để giúp trẻ em học đọc. Trang này cung cấp các cuốn sách tương tác cho trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học, mỗi cuốn sách được xây dựng dựa trên việc thực hành các chữ cái và âm tiết cụ thể. Trang cũng cung cấp các câu chuyện theo mùa - như cây bí ngô cho Halloween hoặc người tuyết cho Giáng Sinh - và các bài tập toán học đơn giản bằng tiếng Anh!

Ngoài ra, còn có nhiều tài liệu miễn phí để dạy con tại nhà, bao gồm các bảng tập trắng, thẻ học và áp phích. Một số tài liệu chỉ dành cho giáo viên ở Mỹ và Canada, nhưng có đủ tài liệu để bạn sử dụng khi dạy con tiếng Anh tại nhà!

Hãy thử thư viện Talking để luyện tập đọc và nghe các câu chuyện nổi tiếng - hoặc thậm chí học một chút Shakespeare! Hãy chắc chắn kiểm tra Trung tâm Phụ huynh-Giáo viên để tìm các tài liệu in, lời khuyên và kế hoạch giảng dạy!

We Enjoyed: The It’s Fun to Read section has some fun tongue-twisters to try! How fast can you say them all?

Suggested Age Range: 3-9 years

3. Oxford Owl

Oxford Owl là một trang web Anh Quốc cung cấp sách điện tử miễn phí, hoạt động học tập và sách bài tập cho trẻ em. Bạn cần đăng ký tài khoản trên trang web để có quyền truy cập đầy đủ, nhưng việc tạo tài khoản hoàn toàn miễn phí và sẽ giúp bạn tiếp cận thư viện hàng trăm cuốn sách và tài liệu học có cấu trúc! Nghe có vẻ tốt, phải không?

Suggested Age Range: 4-11 years

4. Storyline Online

Storyline Online là một trang web tuyệt vời để tìm video miễn phí của các nhà văn, giáo viên và đôi khi là người nổi tiếng đọc sách truyện trẻ em một cách toàn vẹn. Video đi kèm với hình ảnh vui nhộn từ câu chuyện! Mỗi video cũng đi kèm với hướng dẫn hoạt động miễn phí cho cả giáo viên và phụ huynh. Những hướng dẫn này sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng để thảo luận về câu chuyện với con bạn, cũng như các trò chơi bạn có thể chơi sau đó.

Blog của trang web cũng chứa liên kết đến nhiều tài liệu hữu ích khác. Storyline Online được điều hành bởi Quỹ SAG-AFTRA Foundation, những người đã nhận giải thưởng, và họ có liên kết với mạng lưới lớn về tài liệu học thuật xuất sắc cho trẻ em!

Suggested age range: 3-12 years

5. Free Kids’ Books

Trang web này, một cách đơn giản, chính xác như tên gọi - là một trang web dành riêng cho việc chia sẻ sách truyện cho trẻ em hoàn toàn miễn phí! Các sách được sắp xếp cho trẻ nhỏ, trẻ em, thiếu niên và người trẻ/tuổi teen, và tất cả đều có thể được đọc trực tuyến hoặc tải về dưới dạng pdf để đọc ngoại tuyến.

Ngoài sách truyện, trang web này còn có hàng trăm sách phi hư cấu, cho phép con bạn sử dụng tiếng Anh như một công cụ để tìm hiểu về các quốc gia khác nhau, những người nổi tiếng, lịch sử, khoa học, hoặc bất kỳ điều gì mà họ thích!

Suggested Age Range: 3-15 years

6. The International Children’s Digital Library

ICDL (International Children's Digital Library) là một tài nguyên tuyệt vời để tìm sách trẻ em từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết các cuốn sách được viết bằng tiếng Anh, nhưng cũng có hàng chục ngôn ngữ khác. Có nhiều cuốn sách viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, như cuốn sách đoạt giải thưởng The Blue Sky của tác giả Andrea Petrlik Huseinović, bạn có thể đọc bằng tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga, tiếng Slovak, tiếng Rumani hoặc tiếng Farsi! Trang web dễ dàng khám phá và cho phép bạn truy cập hàng trăm cuốn sách bạn có thể đọc trực tuyến miễn phí!

Các cuốn sách được sắp xếp theo ngôn ngữ, nhưng cũng theo quốc gia. Bạn có thể quyết định liệu bạn muốn đọc sách bằng tiếng Anh từ Mỹ, Úc hay Vương quốc Anh - giống như chúng ta có những giọng khác nhau, bạn có thể nhận thấy một số sự khác biệt trong cách chúng ta viết và kể chuyện!

Suggested Age Range: 5-12 years

7. Project Gutenberg

Project Gutenberg là tài nguyên tốt nhất trên thế giới để tìm sách trực tuyến miễn phí. Hầu hết các cuốn sách là những cuốn sách cũ, nhưng vẫn có rất nhiều sách trẻ em có thể đọc trực tuyến hoặc tải về để đọc trên điện thoại, máy tính bảng hoặc đầu đọc Kindle. Hãy chắc chắn kiểm tra ngày xuất bản của một cuốn sách trước khi sử dụng vì một số trong số chúng có thể đã tồn tại hàng trăm năm và ngôn ngữ Anh trong đó không giống gì với tiếng Anh hiện đại!

Project Gutenberg thêm sách vào thư viện của họ khi những cuốn sách đó đã vào phạm vi công cộng, vì vậy họ thường thêm hàng trăm cuốn sách mới vào ngày 1 tháng 1 hàng năm. Đây là một trang web đặc biệt hữu ích cho những người thiếu niên quan tâm đến lịch sử!

Suggested age range: 5+ years

8. Breaking News English

Breaking News English là một trang web được cập nhật hàng ngày với các bài báo tin tức viết bằng tiếng Anh ở các cấp độ lưu loát khác nhau, xếp hạng từ 0 đến 6. Những bài viết ở các cấp độ 0-3 sẽ thú vị đối với trẻ em, nhưng các cấp độ cao hơn cũng là bài tập tuyệt vời cho thiếu niên và người lớn!

Mỗi bài viết đi kèm với một số hoạt động đi kèm, với các hoạt động khác nhau cho mỗi cấp độ. Mục tiêu của các nhiệm vụ này là khuyến khích trẻ em suy nghĩ và nói về tin tức mà họ vừa đọc và giúp con bạn quan tâm đến những gì đang diễn ra trên thế giới!

Suggested Age Range: 6+ years

9. Storynory

Storynory là một trang web tuyệt vời với các câu chuyện dành cho trẻ em lớn, thiếu niên và thậm chí người lớn. Phía trên văn bản của mỗi câu chuyện là một bản ghi âm, vì vậy bạn có thể nghe khi bạn đang đọc. Có hàng trăm câu chuyện, bài thơ và sách phi hư cấu có thể truy cập hoàn toàn miễn phí!

Storynory cũng chứa một thư viện lớn về bài thơ, đồng dao và nhạc. Trẻ em thường dễ dàng học các bài thơ và bài hát vì chúng có nhịp điệu. Luyện tập một số bài hát cổ điển có sẵn trên trang web này có thể thực sự giúp con bạn nhớ từ vựng mới!

Suggested Age Range: 8+ years

10. Simple English Wikipedia

Wikipedia là một trong những trang web hữu ích nhất trên internet để tìm hiểu điều mới mẻ, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để giúp con bạn học tiếng Anh! Wikipedia bằng tiếng Anh đơn giản viết lại các bài viết từ Wikipedia để làm cho chúng dễ đọc hơn, điều này có thể rất hữu ích khi bạn đang học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai.

Trang web này không phải là nguồn tài liệu tốt nhất cho người mới học. Tuy nhiên, nó có thể rất hữu ích cho bất kỳ ai đã có một vài năm kinh nghiệm đọc tiếng Anh và muốn mở rộng kiến thức tổng quát và khả năng đọc của họ.

Suggested age range: 10+ years

talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Việt Nam xếp thứ 58 trong bảng xếp hạng độ thông thạo tiếng Anh 2023

Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First ngày 18/11 công bố bảng xếp hạng chỉ số thành thạo tiếng Anh EF EPI ở 113 ...

Cách nói với ai đó rằng bạn ủng hộ họ bằng tiếng Anh

Mọi người đều cần sự giúp đỡ đôi khi. Nếu một người bạn hoặc thành viên trong gia đình đang trải qua tình huống...

Có bao nhiêu cách khác nhau để nói "kỳ lạ" trong tiếng Anh

Bạn có thể sử dụng "weird" hoặc "strange" để mô tả những điều không bình thường, nhưng chúng có sự khác biệt nhất...