Dưới đây là hai thời điểm quan trọng để thiết kế lộ trình học tiếng Anh cho trẻ Tiểu học theo tiêu chuẩn quốc tế mà bạn có thể tham khảo.

1. Trước 3 tuổi

Thời gian phù hợp để thiết lập lộ trình học tiếng Anh cho trẻ Tiểu học là trước 3 tuổi

Theo Helen Doren – nhà ngôn ngữ học người Anh, trẻ có thể nhận biết tất cả âm thanh vào tháng thứ 4, phân biệt được đâu là ngoại ngữ, đâu là tiếng mẹ đẻ vào tháng thứ 6. Đồng thời, trẻ nên được tiếp nhận ngoại ngữ trước 7 tuổi, đặc biệt là 3 tuổi.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này nên để trẻ học tiếng Anh thông qua giao tiếp, vui chơi thường ngày. Đồng thời, không nên để trẻ học tập rập khuôn theo sách vở từ quá sớm.

Hãy cố gắng trò chuyện với trẻ bằng tiếng Anh trong một vài thời điểm trong ngày, ví dụ như chào buổi sáng hoặc chúc ngủ ngon. Điều này sẽ giúp bé làm quen với những mẫu câu giao tiếp tiếng Anh cơ bản.

Bên cạnh đó, có thể cho bé nghe những bài nhạc thiếu nhi bằng tiếng Anh để dần quen với cách phát âm của người bản ngữ. Hãy dạy bé dưới 5 từ mới mỗi ngày và luyện tập thông qua cách đặt câu.

2. Từ 3 – 7 tuổi

Khoảng thời gian từ 3-7 tuổi được xem là “thời điểm vàng” để thiết lập lộ trình dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Theo báo cáo của GS.Nesport, khoảng thời gian từ 3-7 tuổi được xem là “thời điểm vàng” để thiết lập lộ trình dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học một cách bài bản. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ được phát triển đồng thời 3 kỹ năng quan trọng: nghe chính xác âm, nói bắt chước và nhận thức thông qua hoạt động giao tiếp và vui chơi thường ngày.

Vì vậy, thầy cô có thể cho trẻ học tiếng Anh thông qua việc tương tác nghe-nói để phát triển khả năng giao tiếp giống như người bản ngữ. Điều này sẽ giúp trẻ hạn chế sai phát âm. Theo TS. Fatih Yavuz, việc thiết lập thói quen và học tiếng Anh trong thời điểm này còn giúp trẻ phản xạ tốt và xây dựng tình yêu đối với ngoại ngữ.

Cụ thể, giai đoạn này, giáo viên có thể cho trẻ đọc sách từ vựng tiếng Anh kèm theo hình ảnh minh họa. Đồng thời, nên thường xuyên hỏi-đáp bằng tiếng Anh để bé rèn luyện khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể kể chuyện bằng tiếng Anh cho trẻ nghe, giúp trẻ quen với âm thanh và ngữ điệu tiếng Anh

Tổng quan lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học từ A-Z chuẩn quốc tế

Để đảm bảo lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học, cần xem xét tuổi tác, khả năng tiếp thu và trình độ ngôn ngữ hiện tại của trẻ. Ba mẹ cần đồng hành cùng trẻ trong quá trình rèn luyện, nhằm giúp con học một cách thoải mái và hiệu quả nhất.

Trong lộ trình dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học, cần đảm bảo hai tiêu chí chính:

Cùng phát triển cả 4 kỹ năng: Nghe (Listening) – Nói (Speaking) – Đọc (Reading) – Viết (Writing).

Học từ vựng và luyện tập phát âm chuẩn theo người bản ngữ, sau đó sử dụng từ vựng và ngữ âm đó trong giao tiếp tiếng Anh hoàn chỉnh theo cấu trúc ngữ pháp chuẩn.

Chứng chỉ Cambridge là một phương tiện đánh giá phù hợp để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của trẻ tiểu học. Chứng chỉ này bao gồm ba giai đoạn tương ứng với ba mức độ: Starters, Movers, Flyers.


Giai đoạn 1: Khởi động (Starters)


Giai đoạn đầu tiên trong lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học là giai đoạn Khởi động (Starters)


Giai đoạn đầu tiên trong lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học là giai đoạn Khởi động (Starters). Tham khảo từ nghiên cứu của Đại học Cambridge, giai đoạn này diễn ra trong những năm đầu của cấp tiểu học, khoảng 6-7 tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ đã sẵn sàng học ngữ pháp và từ vựng cơ bản, làm quen với những chủ đề quen thuộc và gần gũi như gia đình, sở thích, bạn bè, trường lớp…

Ngoài ra, trẻ đã có thể nhận diện bảng chữ cái tiếng Anh và có thể bắt đầu rèn luyện ngữ âm để hỗ trợ quá trình học nói sau này. Trong giai đoạn này, cha mẹ nên đặt những mục tiêu nhỏ cho trẻ, để giúp trẻ từ từ làm quen mà không áp đặt quá nhiều. Quá trình học không nên tạo áp lực hoặc sợ hãi cho trẻ.

Trong giai đoạn Starters, trẻ cần học các ngữ pháp và từ vựng cơ bản. Cần tập trung vào những chủ đề quen thuộc và gần gũi như sở thích, bạn bè, gia đình, trường lớp,… Starters cũng là thời điểm trẻ làm quen với bảng chữ cái tiếng Anh (Alphabet) và rèn luyện ngữ âm.

Một tài liệu tham khảo phù hợp cho trẻ trong giai đoạn này là bộ sách Super Minds, đây là giáo trình chính thống của Đại học Cambridge và rất phù hợp với trẻ ở độ tuổi 6-7 tuổi. Cuốn sách giúp trẻ phát triển khả năng tư duy và sáng tạo bằng cách đề cập đến các sự vật, đồ vật và hiện tượng gần gũi với trẻ. Học ngôn ngữ không chỉ đơn thuần là học ngữ pháp và từ vựng, mà còn giúp trẻ phát triển tư duy.

Cha mẹ có thể đăng ký cho con tham gia kỳ thi Starters, đây là kỳ thi do Hội đồng Khảo thí Cambridge tổ chức. Kỳ thi này kiểm tra cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Kỳ thi sẽ giúp cha mẹ đánh giá khách quan khả năng sử dụng tiếng Anh của con theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, qua kỳ thi, cha mẹ cũng có thể giúp trẻ đặt mục tiêu học tập, đánh giá tiến bộ và hiệu quả trong quá trình học. Tham gia kỳ thi Starters cũng giúp trẻ tiếp xúc với tiếng Anh theo chuẩn chương trình quốc tế, từ đó dễ dàng chuyển tiếp sang học tại các trường quốc tế sau này.

Nhìn chung, mục tiêu cho trẻ trong giai đoạn Starters là:

  • Làm quen với cấu trúc ngữ pháp cơ bản.
  • Tập trung vào các chủ đề gần gũi như sở thích, gia đình, bạn bè,…
  • Làm quen và nhận biết bảng chữ cái Alphabet và rèn luyện ngữ âm.


Giai đoạn 2: Tăng tốc (Movers)

Trong giai đoạn 2 của lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học là giai đoạn Tăng tốc (Movers)

Trong giai đoạn 2 của lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học là giai đoạn Tăng tốc (Movers). Tham khảo từ nghiên cứu, ở độ tuổi 8-9 tuổi, trẻ đã có nhận thức, ý thức và tư duy về việc học tiếng Anh. Họ đã tích lũy được một vốn từ khá và có khả năng diễn tả các ý dài tốt hơn. Đặc biệt, trẻ có khả năng chú ý tốt hơn trong quá trình học.

Trong giai đoạn Tăng tốc của lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học, trẻ sẽ được học phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh, tích lũy từ vựng và ngữ pháp một cách khoa học và hệ thống. Trẻ sẽ bắt đầu làm quen với các dạng bài thi theo tiêu chuẩn khảo thí quốc tế. Giai đoạn này sẽ kết hợp giảng dạy từ cả giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam để đảm bảo việc học tiếng Anh của trẻ đạt được mục tiêu.

Mục tiêu dành cho trẻ tiểu học trong giai đoạn Tăng tốc là:

  • Nâng cấp lượng từ vựng cho trẻ: Trong giai đoạn Movers, trẻ cần tiếp tục mở rộng vốn từ vựng của mình. Thay vì chỉ học từ vựng đơn giản như “fish” (cá), “boat” (thuyền), “sand” (cát), trẻ cần tiếp cận với những từ vựng phức tạp hơn như “sail” (buồm), “seahorse” (ngựa biển), “anchor” (mỏ neo)… Việc mở rộng từ vựng giúp trẻ hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và sử dụng từ vựng phong phú hơn trong giao tiếp.
  • Bắt đầu làm quen với các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn: Trẻ đã quen thuộc với ngôn ngữ tiếng Anh và muốn thể hiện bản thân nhiều hơn. Trong giai đoạn này, mục tiêu là giúp trẻ nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp và nâng cấp lượng từ vựng của mình. Trẻ cần học cấu trúc ngữ pháp


Giai đoạn 3: Cất cánh (Flyers)

Ở giai đoạn Flyers của lộ trình học tiếng Anh cho học sinh Tiểu học, trẻ cần được phát triển cả 4 kỹ năng

Ở giai đoạn Flyers của lộ trình học tiếng Anh cho học sinh Tiểu học, trẻ cần được phát triển cả 4 kỹ năng

Sau giai đoạn Movers, trong giai đoạn từ 10-11 tuổi, các em đã có tư duy phản biện và có nhu cầu tranh luận, giao tiếp nhiều hơn với bạn bè, với thầy cô và cha mẹ về những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống. Ở giai đoạn Flyers của lộ trình học tiếng Anh cho học sinh Tiểu học, trẻ cần được phát triển cả 4 kỹ năng. Tuy nhiên, cần tập trung hơn vào 2 kỹ năng nói và viết.

Đối với kỹ năng nói, trẻ cần được học tập và rèn luyện khả năng trình bày trước đám đông. Việc này giúp trẻ tự tin và dễ dàng thể hiện ý kiến của mình trước công chúng. Ngoài ra, kỹ năng viết cũng cần được luyện tập, đặc biệt là viết các đoạn văn cơ bản. Để nâng cao khả năng thuyết trình và kỹ năng viết, việc giúp trẻ học cách phát triển ý là điều rất quan trọng. Ví dụ, với chủ đề giới thiệu bản thân (Introduce yourself), trẻ cần tìm câu trả lời cho các câu hỏi như: Họ và tên (What’s your name?), địa chỉ (Where do you live?), số người trong gia đình (How many people are there in your family?), sở thích (What’s your hobby?),…

Thực hiện các câu hỏi này sẽ giúp trẻ tạo thành sơ đồ tư duy xoay quanh chủ đề giới thiệu bản thân và từ đó có thể trình bày những ý tưởng và suy nghĩ của mình một cách hợp lý.

Với trẻ nằm trong độ tuổi 10-11 tuổi, phụ huynh có thể tham khảo bộ sách “Amazing Science” (Khoa học kỳ thú). Bộ sách này sẽ giúp các con tìm hiểu và tiếp cận với khoa học thông qua tiếng Anh. Bạn sẽ thấy bộ sách này có ưu điểm là trình bày rất đẹp mắt và giải thích các vấn đề bằng ngôn từ đơn giản, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu các kiến thức hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho trẻ tham gia kỳ thi Flyers của hội đồng khảo thí Cambridge. Bài thi kéo dài 75 phút và kiểm tra cả 4 kỹ năng để giúp phụ huynh có thể đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của con một cách khách quan. Khi đạt trình độ Flyers, trẻ có thể giao tiếp với mọi người bằng tiếng Anh ở mức độ chậm. Đồng thời, trẻ cũng có khả năng đọc hiểu những thông báo ngắn và sử dụng những cụm từ cơ bản.

Mục tiêu dành cho trẻ trong giai đoạn Flyers là:

  • Rèn luyện kỹ năng trình bày trước đám đông.
  • Luyện tập cách viết các đoạn văn cơ bản.
  • Nắm vững các câu trả lời cho chủ đề giới thiệu bản thân và các chủ đề khác.
  • Sử dụng bộ sách “Amazing Science” để tiếp cận và tìm hiểu khoa học thông qua tiếng Anh.
  • Tham gia kỳ thi Flyers để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của trẻ.
talkenglish

TIN TỨC LIÊN QUAN

Bộ Giáo dục cấp phép thi lại một kỹ năng IELTS ở Việt Nam

Quyết định của Bộ ký ngày 3/4. Bộ đề nghị Hội đồng Anh Việt Nam và Tổ chức giáo dục IDP thông báo công khai, đầ...

Từ vựng tiếng Anh cần biết khi đi mua sắm, shopping

Người bản ngữ dùng "to do the shopping" để nói tới việc mua đồ thiết yếu như đồ ăn thức uống, còn "to go shopping" n...

Bottoms Up là gì? Học tiếng Anh chủ đề Ăn nhậu

Ngay cả khi bạn không uống rượu, việc biết các thuật ngữ và biểu thức liên quan đến việc uống rượu cũng rất hữ...